เนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด

เนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด  ได้มาจากส่วนหลังของวัว
1)かたロース (Kata Roosu ) คือเนื้อวัวส่วนคอถึงไหล่ (chuck) เป็นกล้ามเนื้อก้อนเดียว มีไขมันแทรกกระจายอยู่ทั่วชิ้นเนื้อ ทำให้เนื้อมีความนุ่มมาก  นิยมนำไปทำอาหารประเภท Sukiyaki, Shabu Shabu และ Steak
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts2
2)リブロース (Ribu Roosu) คือเนื้อซึ่โครง (ribloin) ตัดมาจากส่วนต้นซี่โครง ที่ตัดแต่งกระดูก และเอ็นรอบนอกออก เหลือแต่เนื้อส่วนกลางที่ให้รสชาติดีที่สุด  และเป็นเนื้อส่วนที่มีความหนามากที่สุด มีไขมันแทรกในเนื้อมาก บริเวณขอบชิ้นมีเอ็นคั่นก่อนถึงไขมัน  นิยมนำไปทำอาหารประเภท Roast Beef, Steak และ Sukiyaki
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts3
3)サーロイン (Saaloin) คือเนื้อวัวส่วนสันนอก (sirloin) เป็นเนื้อที่อยู่ระหว่างส่วนขาหลัง และเนื้อส่วนล่าง จัดเป็นประเภทเนื้อส่วนที่นุ่มมากที่สุด มีรสหวาน และมีไขมันแทรกในเนื้อมาก นิยมนำไปทำ Steak มากที่สุด นอกจากนั้นแล้วยังนิยมนำไปทำ Shabu Shabu และ Sukiyaki ด้วย
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts4
4)らんいち (Ran Ichi) คือเนื้อส่วนที่อยู่ระหว่างสันนอกและสะโพก มีไขมันน้อย แต่มีความนุ่ม นิยมนำไปทำอาหารประเภท Steak, Yakiniku, Sukiyaki และ Shabu Shabu
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts5
5)ヒレ (Hire) คือเนื้อสันใน (fillet หรือ tenderloin) เนื้อส่วนนี้จะละเอียด ไม่มีไขมัน แต่มีความนุ่มมาก เป็นเนื้อส่วนที่ตัดจากกลางตัว อยู่สองข้างของแนวกระดูกสันหลัง และเป็นส่วนที่มีอยู่เพียง 3% ของเนื้อวัวทั้งตัว นิยมนำไปทำอาหารประเภท Steak และ Beef Katsu (เนื้อชุปแป้งทอด) ในส่วนนี้ถ้าย่าง หรือทอดนานเกินไปจะทำให้เนื้อแข็งได้
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts6
เนื้อส่วนที่นุ่มปานกลาง ได้แก่ เนื้อจากบริเวณโคนขาและสะโพก และเนื้อจากบริเวณหัวไหล่
1)かた (Kata) คือเนื้อส่วนหัวไหล่ (Fore Quarter) เป็นเนื้อส่วนที่มีสีเข้ม มีกล้ามเนื้อและพังผืดอยู่ด้วยจึงมีความแข็งเล็กน้อย นิยมนำไปสับหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนนำไปปรุงอาหารประเภทสตูว์ หรือน้ำซุป
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts7
2)かたばら (Kata Bara) หรือที่นิยมเรียกทับศัพท์ภาษาเกาหลีว่า カルビ (Karubi)คือเนื้อส่วนที่ภาษาไทยเรียกว่า เสือร้องไห้ (Brisket) เป็นเนื้อบริเวณส่วนอกถึงท้อง ที่ถึงแม้จะมีกล้ามเนื้ออยู่มาก แต่ก็มีไขมันปะปนอยู่ ทำให้มีเนื้อบริเวณนี้มีความอ่อนนุ่ม นิยมนำไปทำอาหารประเภท Yakiniku, Sukiyaki, Shabu Shabu, Stew หรืออาหารประเภทต้ม ตุ๋น หรือผัดก็ได้
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts8
3)ともばら (Tomo Bara) คือเนื้อส่วนท้อง (short plate) ที่มีคุณภาพของเนื้อใกล้เคียงกับ Kata Bara หรือ Karubi มาก แต่มีส่วนที่เป็นไขมันมากกว่าเล็กน้อย นิยมนำไปทำอาหารประเภทต้ม หรือตุ๋น โดยหั่นเป็นชิ้นเหลี่ยมๆ หรือแล่เป็นชิ้นบางๆ เพื่อนำไปทำ Yakiniku หรืออาหารประเภทผัด
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts9
4)うちもも (Uchi Momo) คือเนื้อส่วนสะโพกใน (top round) นับเป็นชิ้นเนื้อแดงที่มีปริมาณไขมันปนอยู่น้อยที่สุด แต่มีความนุ่มมาก นิยมนำไปทำอาหารประเภท Roast Beef และอาหารประเภทต้มหรือตุ๋น
และสำหรับคนที่ชอบทาน Yakiniku หรือ Shabu Shabu ที่เนื้อไม่มีไขมันมากล่ะก็ ขอแนะนำเนื้อส่วนนี้เลย…
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts10
5)そともも (Soto Momo) คือเนื้อส่วนสะโพกนอก (Silver Side/Bottom Round) ชิ้นเนื้อแดงที่มีไขมันน้อย แต่เนื่องจากเป็นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวมาก เนื้อส่วนนี้จึงมีความแข็งกว่าเนื้อส่วนสะโพกใน นิยมนำไปแล่บางเพื่อใช้ใน Sukiyaki หรือนำไปหั่นเป็นลูกเต๋าเพื่อใช้ในอาหารประเภทต้มหรือตุ๋นเช่น Curry และ Stew
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts11
6)しんたま (Shin Tama) คือเนื้อส่วนที่อยู่ระหว่างสะโพกกับน่องขา (Round Tip)ที่มีเนื้อแดงค่อนข้างมาก และเนื้อมีความละเอียดนุ่ม มีโปรตีนค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อส่วนอื่นๆ แล้ว นับว่าเป็นส่วนที่มีไขมันอยู่น้อย นิยมนำไปทำอาหารได้อย่างหลากหลาย เช่น เนื้อย่าง เนื้อชุบแป้งทอด
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts12
เนื้อส่วนที่มีความแข็ง ได้แก่เนื้อส่วนขาและคอ
1)すね (Sune) คือเนื้อส่วนน่องขา (Shank) เนื่องจาก เป็นส่วนที่ต้องเคลื่อนไหวบ่อย จึงมีกล้ามเนื้ออยู่มาก ทำให้เนื้อส่วนนี้มีความแข็ง และมีคอลลาเจนและเจลลาตินค่อนข้างสูง  ถึงแม้ว่าจะมีความแข็งมาก แต่ถ้าผ่านการต้มหรือตุ๋นเป็นเวลานาน เนื้อก็จะนุ่มได้เหมือนกัน  นิยมนำไปต้มเพื่อทำน้ำซุป หรือนำไปบดเพื่อทำเป็นเบอร์เกอร์
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts13
2)ネック (Neku) คือเนื้อส่วนคอ (Neck) ที่ มีไขมันอยู่น้อยมาก จึงเป็นส่วนเนื้อแดงที่มีลักษณะหยาบ และแข็ง จึงนิยมนำไปต้มเพื่อทำน้ำซุปเนื้อ หรือนำไปบดหรือสับร่วมกับเนื้อส่วนอื่นๆ
เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อวัวญี่ปุ่น เนื้อส่วนต่างๆ ของวัวญี่ปุ่น BeefParts14

ความคิดเห็น